ผู้บริหาร

นายมงคล ชัยวุฒิ

นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย

08-9955-6886

msgคุยกับนายกเทศมนตรี

นางจิราภา ชินสรนันท์

ปลัดเทศบาลตำบลเชิงดอย

053-104900 ต่อ 36

logoข้อมูลเทศบาล

เมนูหลัก

ข่าวประชาสัมพันธ์

โครงการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย : กรณีการเกิดไฟป่าและหมอกควัน

  • 16 กุมภาพันธ์ 2567
  • อ่าน 475 ครั้ง

บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) มูลนิธิผืนป่าในใจเรา มูลนิธิพลังน้ำใจไทย  ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงใหม่ , อำเภอดอยสะเก็ด , และเทศบาลตำบลเชิงดอย จัดโครงการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย : กรณีการเกิดไฟป่าและหมอกควัน

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่  นายมงคล ชัยวุฒิ นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย ให้เกียรติกล่าวต้อนรับ นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ (อดีตผู้ว่าราชกาลจังหวัดนครพนม) ประธานกรรมการโครงการบรรเทาสาธารณภัยและจิตอาสา บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และนายปวิณ ชำนิประศาสน์ (อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่) ที่ปรึกษาคณะกรรมการการพัฒนาชุมชน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) พร้อมทั้ง นายจักรินทร์ สิรินทรภูมิ นายอำเภอดอยสะเก็ด และผู้เข้าร่วมกิจกรรมโครงการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย : กรณีการเกิดไฟป่าและหมอกควัน

ในโอกาสนี้ นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ (อดีตผู้ว่าราชกาลจังหวัดสกลนคร) ประธานกรรมการโครงการบรรเทาสาธารณภัยและจิตอาสา บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ได้ให้เกียรติเป็นประธานในการเปิดโครงการฯ  โดยมีนายมนัส คำต่าย ผู้ช่วยหัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม

นอกจากนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียง ใหม่ได้มอบหมายให้ นายจักรินทร์ สิรินทรภูมิ นายอำเภอดอยสะเก็ด เป็นตัวแทนรับมอบอุปกรณ์ดับไฟป่าและเครื่องอุปโภคสำหรับชุดปฏิบัติการจิตอาสาภัยพิบัติตำบลเชิงดอย จากบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และกล่าวทักทายผู้เข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับวัตถุประสงค์ของกิจกรรมโครงการดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อเป็นการพัฒนาทักษะด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ตามหลักการจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติโดยอาศัยชุมชนเป็นฐาน (Community Based Disaster Risk Management : CBDRM) และเพื่อเป็นกลไกสนับสนุนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเกิดหมอกควัน ไฟป่า ฝุ่น PM 2.5   ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมคือ ผู้นำชุมชนในพื้น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน(กม.) ภาคีเครือข่าย อาสาสมัคร จิตอาสา พนักงานบริษัท ธรภักดี จำกัด นักศึกษาวิชาทหารโรงเรียนดอยสะเก็ดวิทยาคม และประชาชนทั่วไปในเขตเทศบาลตำบลเชิงดอย โดยเนื้อหาในการอบรมในครั้งนี้ประกอบด้วย

-      การบรรยายในหัวข้อการมีส่วนร่วมป้องกันและลดผลกระทบจากไฟป่าและหมอกควันตามหลัก CBDRM โดยวิทยากรจากสำนักงานและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่

- การบรรยายในหัวข้อการทำแนวกันไฟป่าและเทคนิคการดับไฟป่า โดยวิทยากรจากสถานีควบคุมไฟป่าห้วยฮ่องไคร้ขุนแม่กวงสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16

- การบรรยายและการฝึกปฏิบัติในหัวข้อการใช้และบบำรุงรักษาเครื่องมือดับไฟป่า โดยวิทยากรจาก อุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย/ศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 1 (เชียงใหม่) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16

- การบรรยายในหัวข้อภารกิจการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ของเครือข่ายเทศบาลตำบลเชิงดอย โดยนายยกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย

ในช่วงท้ายของการอบรม นายจักรินทร์ สิรินทรภูมิ นายอำเภอดอยสะเก็ด ตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และมอบเครื่องมืออุปกรณ์การดับไฟป่าแก่หน่วยงานที่เข้าร่วมอบรม



แชร์หน้านี้:


ลิงค์หน่วยงานต่างๆ