ผู้บริหาร

นายมงคล ชัยวุฒิ

นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย

08-9955-6886

msgคุยกับนายกเทศมนตรี

นางจิราภา ชินสรนันท์

ปลัดเทศบาลตำบลเชิงดอย

053-104900 ต่อ 36

logoข้อมูลเทศบาล

เมนูหลัก

ข่าวกิจกรรมเทศบาล

เทศบาลตำบลเชิงดอย ร่วมพัฒนาทักษะการบริหารจัดการด้วย GIS เพื่อพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

  • 26 เมษายน 2567
  • อ่าน 28 ครั้ง

เทศบาลตำบลเชิงดอย ร่วมพัฒนาทักษะการบริหารจัดการด้วย GIS เพื่อพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

26 เมษายน 2567  เทศบาลตำบลเชิงดอย จัดประชุมและฝึกอบรมการจัดทำแผนชุมชน GIS ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลเชิงดอย โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าร่วม

กิจกรรมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัย ?ดอยสะเก็ดฟอรั่ม:การพัฒนารูปแบบการขับเคลื่อนข้อมูลความรู้เพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่? มุ่งเสริมสร้างศักยภาพการบริหารจัดการให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธีระศักดิ์ สมศักดิ์ จากสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ดอยสะเก็ด เป็นหัวหน้าโครงการ

วัตถุประสงค์ ของการฝึกอบรมมุ่งหวังให้บุคลากรและเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลเชิงดอย ผู้นำชุมชน และแกนนำอาสาสมัคร มีทักษะและความรู้ในการสำรวจและนำข้อมูลไปแสดงผลด้วยหลักการ GIS เบื้องต้น ประกอบไปด้วย

? การใช้แอปพลิเคชันสำรวจ

? การสร้างแผนที่ดิจิตอล

ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมจะสามารถนำเครื่องมืออันทันสมัยเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้จริงในการสำรวจพื้นที่ สร้างแผนที่ และจัดทำฐานข้อมูลออนไลน์ ซึ่งสามารถต่อยอดเพื่อการพัฒนาในมิติต่างๆ ดังนี้

? พัฒนาระบบการให้บริการสาธารณสุข

? พัฒนาสาธารณูปโภคในหมู่บ้าน

? พัฒนาตำบลเชิงดอยให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ ผ่านการจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น วัด ร้านอาหาร และแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

กิจกรรมการฝึกอบรม ได้รับการสนับสนุนจาก คุณวิฑูรย์ จรัสเสนากุล จากศูนย์ความร่วมมือมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อมูลนิธิโครงการหลวง และกิจกรรมวิชาการ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมชุมชนในการจัดทำแผนที่ชุมชนด้วยระบบ GIS

ผลลัพธ์ ที่คาดหวังคือ เทศบาลตำบลเชิงดอยจะมีแผนชุมชน GIS ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์สูงสุดในการบริหารจัดการและพัฒนาพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมให้ชุมชนมีศักยภาพในการนำเทคโนโลยี GIS มาประยุกต์ใช้เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน



แชร์หน้านี้:


ลิงค์หน่วยงานต่างๆ